Nhằm đảm bảo yêu cầu về tiến độ đối với hạng mục san lấp nền và thoát nước của Chính phủ, chủ đầu tư đang rất ”nôn nóng” được bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành GĐ 1.
Tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành bị ảnh hưởng
Ngày 5-2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 đã chính thức ra quân thi công hạng mục san nền và thoát nước dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Nhằm đảm bảo rút ngắn thời gian thực hiện gói thầu của Chính phủ, sau lễ ra quân, các nhà thầu đã được yêu cầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công.
Đồng Nai cam kết, tỉnh sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích 2.532ha mặt bằng phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, quý I-2022 và bàn giao mặt bằng toàn bộ dự án trong quý II-2022.
Theo Phó ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành (thuộc ACV), ông Nguyễn Khắc Phong, cho biết, đến thời điểm này hiện tại, các nhà thầu đã triển khai rất nhiều mũi thi công trên công trường. Đặc biệt, từ 10/3, các nhà thầu triển khai thi công 3 ca mỗi ngày để đảm bảo đúng yêu cầu về tiến độ hoàn thành của gói thầu.
Theo như kế hoạch, gói thi công hệ thống cọc bê tông hạng mục móng nhà ga sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được triển khai thực hiện. Do đó, các nhà thầu hiện đang triển khai thực hiện công tác san lấp mặt bằng đối với khu vực xây dựng nhà ga hành khách, mặt bằng sẽ được đào sâu từ 6-10m.
Cũng theo ông Nguyễn Khắc Phong, đối với phần đất được đào lên từ khu vực xây dựng nhà ga hành khách, ACV đang thực hiện điều phối đất theo 2 hướng. Trong đó, phần đất có chất lượng tốt sẽ được vận chuyển về đầu phía Tây của sân bay thuộc xã Long An; phần đất hữu cơ sẽ được vận chuyển về khu vực dự trữ đất dôi dư (khu vực 722 ha). Tuy nhiên, khó khăn phát sinh hiện nay là khu vực đầu phía Tây sân bay lại chưa được bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.
“Do chưa có mặt bằng nên phần đất được chuyển về chưa thể thực hiện san lấp mà phải chất đống ở hiện trường. Hiện nay, đất đổ đống cũng đã rất cao rồi. Do đó, ACV rất mong muốn được bàn giao mặt bằng sớm ở đầu phía Tây sân bay chứ đất để lâu ứ đọng nước thì thi công lại phải kéo dài thời gian” – ông Phong cho biết.
Không những thế, do thiếu mặt bằng nên việc thi công san nền trong khu vực xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (khu vực 1.810ha) cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng tiến độ.
Theo yêu cầu về thời gian thi công gói thầu san nền và thoát nước của Chính phủ, thời gian thực hiện ban đầu là khoảng 30 tháng, ACV phải rút ngắn còn 15 tháng. Hiện nay, sau 2 tháng triển khai, thời gian hoàn thành chỉ còn 13 tháng. Với tiến độ khẩn cấp như vậy nên ACV cũng đã yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân vật lực, thiết bị thi công. Tuy nhiên, các nhà thầu chưa thể thi công tối đa công suất do thiếu mặt bằng.
Vướng mắc về đất giấy tay chưa được gỡ
Đồng Nai phải bàn giao cho chủ đầu tư diện tích đất 2.532ha bao gồm 1.810ha khu vực xây dựng sân bay và 722 ha khu vực dự trữ đất dôi dư để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Hiện nay, Đồng Nai đã bàn giao khoảng 1.300 ha thuộc khu vực 1.810ha, khoảng 200ha khu vực 722 ha cho chủ đầu tư. Như vậy, đối với giai đoạn 1 của dự án, còn hơn 1.000 ha diện tích cần bàn giao tiếp để hoàn thành.
Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, đầu tháng 3 vừa qua, địa phương cũng đã phối hợp với ACV bàn giao tạm 54 ha diện tích trong khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đồng thời, địa phương đang tiếp tục phối hợp với ACV để bàn giao tạm hơn 300 ha diện tích đất trong khu vực này.
Cũng theo ông Lê Văn Tiếp, đối với khu vực 2.532 ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 thì tất cả các hồ sơ đất đai đều đã hoàn thành giải quyết. Tuy nhiên, gặp phải vướng mắc trong quá trình lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ là các trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy tay.
Cụ thể, đối với kv 1.810 ha, hiện còn khoảng 20ha đất thuộc trường hợp đất giấy tay trọn thửa (mua bán, cho tặng trọn thửa đất bằng giấy tay) và khoảng 17ha đất giấy tay tách thửa (mua bán, cho tặng một phần thửa đất bằng giấy tay).
Trong khi đó, đối với KV 722ha, cũng còn khoảng 12,7ha thuộc TH đất giấy tay trọn thửa và khoảng 5,6ha đất giấy tay tách thửa. Chủ tịch UBND H.Long Thành cũng thừa nhận, việc chưa có phương án xử lý đối với các trường hợp đất giấy tay đang là vướng mắc lớn nhất và ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như bàn giao mặt bằng cho CĐT. Ông Lê Văn Tiếp cho biết “ACV hiện cũng đang hối thúc địa phương rất nhiều trong việc bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công.”
Xem thêm: Giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào quý I/2022
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng cho biết, qua việc đi khảo sát thực tế, hiện nay, dự án đang thi công rất nhộn nhịp, nhiều mũi thi công đã được triển khai, xe máy, trang thiết bị cũng đã được huy động rất nhiều. Do đó, nếu không sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
- Tân Đại Thành Group tổ chức mừng sinh nhật Chủ tịch công ty
- Cao tốc Bến Lức – Long Thành kiến nghị VEC tự bố trí vốn đối ứng
- Thế nào là đất sử dụng cho khu công nghệ cao và đất sử dụng cho khu kinh tế
- Tiến độ xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành ‘Không cho phép chậm nữa’
- Bản đồ quy hoạch huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đến năm 2030