Hiện nay việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (mất sổ đỏ) đang là vấn để được rất nhiều người quan tâm. Vậy liệu mất sổ đỏ có làm lại được không? Chúng ta cần làm gì khi mất sổ đỏ? Tất cả những câu hỏi đó đều sẽ được trả lời qua bài viết dưới đây.
1. Bị mất sổ đỏ có làm lại được không? Có nguy hiểm gì nếu bị mất sổ đỏ không?
Thứ nhất, mất sổ đỏ có làm lại được không? Câu trả lời là có. Bạn có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP nếu bị mất.
Thứ hai, căn cứ theo Điều 115 Bộ Luật Dân sự 2015 thì quyền sử dụng đất mới là tài sản còn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tài sản chính vì thế bạn không cần quá hoang mang khi nó bị mất.
Thứ ba, Theo khoản 3 điều 188 Luật Đất đai 2013 thì người khác không được chuyển nhượng, cho, tặng, thế chấp. Việc chuyển nhượng, cho, tặng, thế chấp chỉ được thực hiện bởi người sử dụng đất hoặc người được ủy quyền theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015.
Xem thêm: Việc chuyển đổi, tặng cho, mua bán quyền sử dụng đất cần những điều kiện gì?
Tóm lại, mất sổ đỏ không nguy hiểm và có thể làm lại được vì vậy bạn không cần lo lắng quá.
2. Thủ tục cấp lại sổ đỏ đã bị mất
Không giống nhiều loại giấy tờ khác, khi bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chủ sở hữu không được làm hồ sơ đề nghị cấp luôn mà phải khai báo với cơ quan có thẩm quyền liên quan để được làm lại. Trừ những trường hợp như thiên tai, hỏa hoạn,…
Sau 30 ngày kể từ khi khai báo với cơ quan có thẩm quyền cụ thể là Ủy ban nhân dân cấp xã (phường) nơi bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân,cộng đồng dân cư,… nộp 01 bộ hồ sơ để đề nghị làm lại sổ đỏ.
Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận
- Giấy xác nhận của UBND cấp xã (phương) đã niêm yết thông báo bị mất Giấy chứng nhận theo quy định.
- Trong trường hợp bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thiên tai, hỏa hoạn,… thì phải có giấy xác nhận về của UBND cấp xã (phường) về việc thiên tai, hỏa hoạn,… đó.
Trình tự, thủ tục cấp lại sổ đỏ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà đất
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Không quá 03 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu của người nộp hồ sơ
Bước 4: Trả kết quả và gửi lại Giấy chứng nhận cho người được cấp
Thời gian thực hiện các thủ tục: Sẽ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ và không quá 20 ngày đối với các xã thuộc miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa,…
Lệ phí: Dưới 100.000 đồng/giấy/lần cấp và do HĐND cấp tỉnh quy định.
Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi mất sổ đỏ có làm lại được không? và các thủ tục để làm lại sổ đỏ bị mất. Hy vọng bài viết này sẽ thật sự hữu ích với bạn.
- Bản đồ quy hoạch huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch huyện Phúc Thọ, Hà Nội đến năm 2030
- Truyền thông quốc tế: Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc thúc đẩy quan hệ song phương bước sang giai đoạn mới
- Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đảm bảo tiến độ triển khai