Đăng vào ngày: 06/01/2022
5/5 - (2 bình chọn)

3 dự án giao thông vừa được tỉnh Đồng Nai phê duyệt đầu tư, kết nối các tuyến quốc lộ, cao tốc và nhiều huyện, thành phố của tỉnh với sân bay quốc tế Long Thành.

Dự án giao thông kết nối sân bay

3 tuyến đường được tỉnh Đồng Nai phê duyệt với tổng vốn đầu tư khoảng 19.600 tỷ đồng gồm đường ĐT 769, đường ĐT 770B và đường ĐT 773. Đây là các dự án nằm trong mục triển khai ưu tiên trong 5 năm tới, kết nối nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc và các huyện, thành phố của Đồng Nai đến sân bay quốc tế Long Thành.

Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai các bước để thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu chọn đơn vị thi công. Dự kiến đến đầu năm 2023 sẽ khởi công cả 3 dự án, khi hoàn thành sẽ tạo thành các trục giao thông kết nối khai thác tối đa lợi thế của sân bay Long Thành.

Năm 2023 sẽ khởi công xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Năm 2023 sẽ khởi công xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Cụ thể, dự án được xây dựng mới hoàn toàn là tuyến ĐT 770B với chiều dài 53km, có tổng vốn đầu tư khoảng 12.500 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.500 tỷ đồng, còn lại là kinh phí xây dựng. Dự án được quy hoạch với 8 làn xe có lộ giới 60m. Tuyến đường hình thành trục giao thông kết nối các huyện: Cẩm Mỹ, Định Quán, Thống Nhất và TP Long Khánh đến khu vực sân bay.

Dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT 769, với tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, chiều dài gần 31km, được chia làm 2 giai đoạn: quốc lộ 1A đến Vành đai 4 dài gần 16km, nâng cấp thành 2 làn xe hỗn hợp và 4 làn ôtô và đoạn từ Vành đai 4 đến quốc lộ 51 dài hơn 15km được mở rộng thành 2 làn xe hỗn hợp và 6 làn ôtô.

Dự án nâng cấp, mở rộng và xây mới đường ĐT 773, tổng mức đầu tư khoảng 5.500 tỷ đồng có chiều dài 51km, quy mô 2 đến 4 làn xe thô sơ và 6 đến 8 làn xe, lộ giới từ 60m đến 121m với chi phí bồi thường khoảng 2.300 tỷ đồng.

“Đồng bộ, đón đầu” dự án sân bay quốc tế Long Thành

Tỉnh Đồng Nai đã đưa ra phương án, nguồn vốn làm đường sẽ được lấy từ ngân sách và khai thác quỹ đất dọc 2 bên dự án. Do đó, các ngành chức năng đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch liên quan để thu hồi, đấu giá những khu đất lợi thế nằm dọc các tuyến đường.

Theo PGĐ. Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai Nguyễn Bôn, đến đầu 2025, 3 tuyến đường sẽ được “đồng bộ, đón đầu” dự án sân bay Long Thành hoạt động. Các tuyến đường kết nối sân bay với các địa phương trong tỉnh, giúp giảm áp lực cho quốc lộ 1, 20, 51 và cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, góp phần liên kết vùng Đông Nam Bộ.

Dự án sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2025
Dự án sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2025

Hiện tại, dự án sân bay quốc tế Long Thành đang triển khai có công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Vốn đầu tư toàn bộ dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (16,06 tỷ USD, tỷ giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn một 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD) – dự kiến hoàn thành năm 2025.

Đồng Nai vừa mới có đề xuất đầu tư tuyến đường sắt hơn 90.000 tỷ đồng kết nối sân bay với khu đô thị Thủ Thiêm (TP. HCM) và tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.

Xem thêm: Tiến độ xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành ‘Không cho phép chậm nữa’

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng tiến hành xây dựng các khu công nghiệp có diện tích hàng nghìn hecta tại Cẩm Mỹ và Long Thành. Khi các KCN và sân bay được đi vào hoạt động sẽ giúp gia tăng mạnh nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa trên địa bàn Đồng Nai sẽ tăng mạnh.

5/5 - (2 bình chọn)
058.34.88888
Đăng ký tư vấn