Đồng Nai đang dần bước vào mùa mưa và yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công Sân bay Long Thành. Nhằm đảm bảo tiến độ, nhiều nhà thầu đang thi ở các hạng mục đã lên phương án chủ động, sẵn sàng thi công trong mùa mưa sắp tới.
Tái khẳng định “giữ lời hứa” về đảm bảo tiến độ thi công Sân bay Long Thành
Vào cuối tháng 3, gói thi công cọc công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành được khởi công thực hiện. Một nhà thầu trong liên danh là công ty CP Vimeco thực hiện gói thi công cọc công trình nhà ga hành khách này. Từ thời điểm khởi công, Công ty CP Vimeco đã huy động đủ nguồn lực cùng các thiết bị như: 3 máy khoan phần cứng, 2 máy khoan phần mềm và 1 máy cẩu để phục vụ thi công.
Về mặt bằng thi công, đến nay, UBND Huyện Long Thành đã thực hiện bàn giao cho CĐT gần 2.200 ha trong tổng số 2.532ha thuộc GĐ1 dự án. Tình trạng “da beo”, “xôi đỗ” do nhà dân chưa di dời tạo nên cũng đang được địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho CĐT.
Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng phòng Quản lý dự án, Công ty CP Vimeco cho biết, đơn vị sẽ thi công tổng cộng 500 cọc trong tổng số 1.560 cọc thuộc gói thầu. Dự kiến, đến trước 25/10, Vimeco sẽ hoàn thành toàn bộ công việc. Nhằm đáp ứng tiến độ này, ngay từ đầu, Công ty CP Vimeco đã lên phương án thi công 3 ca xuyên suốt thời gian thực hiện. “Với nguồn nhân lực, máy móc hiện nay, chúng tôi có thể thi công 70 cọc/ngày. Chính vì vậy, trước ngày 25/10, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ phần việc.” – ông Nguyễn Xuân Hoàng cho biết.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), CĐT dự án thành phần 3 – xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay – thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cho biết, việc khởi công nhà ga hành khách trong tháng 3/2022 là lời tái khẳng định cam kết “giữ lời hứa” của đơn vị cho việc đảm bảo tiến độ thi công Sân bay Long Thành. Chính vì vậy, đơn vị yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung, huy động tối đa nguồn nhân, vật lực để hoàn thành gói thầu trong tháng 10/2022.
Tương tự, với gói thầu san nền và thoát nước hiện đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tính đến giữa tháng 4, khối lượng đất đào đắp của gói thầu đạt khoảng 3,1 triệu m3. Theo ACV, đến cuối tháng 4, các nhà thầu sẽ đạt thêm khoảng 2 triệu m3 để nâng tổng khối lượng đào đắp đạt 5,1 triệu m3.
Phương án thoát nước được ưu tiên trong mùa mưa
Hiện nay, Đồng Nai đã sắp bước vào mùa mưa. Ông Nguyễn Khắc Phong, Phó giám đốc BQL dự án Sân bay Long Thành thuộc ACV cho rằng, thời tiết mưa sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công các gói thầu. Chính vì thế, để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý đã làm việc với các nhà thầu để chia KV thi công Sân bay Long Thành; đồng thời yêu cầu nhà thầu cố gắng thi công xuyên suốt vào ban đêm để đẩy nhanh tiến độ.
Ông Nguyễn Xuân Hoàng cũng cho hay, đơn vị xác định việc thi công cọc nhồi sẽ thực hiện trong mùa mưa. Do đó, đơn vị đang ưu tiên thi công hệ thống đường công vụ, phục vụ hạng mục khoan cọc nhồi. Đảm bảo cho việc tiêu thoát nước trong mùa mưa và các đường công vụ sẽ có hệ thống cống, rãnh phục vụ thoát nước.
Ông Lại Xuân Thanh cho biết, thời tiết mưa cũng là một vấn đề khó khăn mà công tác thi công dự án phải đối mặt, là vấn đề khách quan nhưng các nhà thầu đang “chạy đua” với thời gian. Đặc biệt là gói san nền, đóng cọc phải nỗ lực hoàn thành trước cao điểm mùa mưa để khi có mưa lớn, kéo dài ập đến thì cũng chuẩn bị được mặt bằng cho công tác thi công.
Xem thêm: Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực tại Dự án Sân bay Long Thành
Tại các cuộc họp giao ban, ACV và các nhà thầu đã thống nhất rất cao về việc triển khai phương án ứng phó với mùa mưa sắp tới. Đặc biệt, các đơn vị thi công đã tính toán trước đối với hệ thống thoát nước, hệ thống đường công vụ khi thời tiết đang thuận lợi thì phải triển khai nhanh và lên trước phương án thi công khi mùa mưa đến.
Cùng với đó, các nhà thầu của gói san nền và gói đóng cọc phải phối hợp rất tốt với nhau, đảm bảo thời gian bàn giao mặt bằng để công tác thi công đóng cọc thuận lợi nhất. Các nhà thầu đã triển khai sẵn sàng, công tác phối kết hợp vận hành toàn bộ hệ thống trên công trường cũng được vận hành suôn sẻ.