Sau giai đoạn hoàn thiện, sân bay Long Thành sẽ được kết nối với 4 tuyến cao tốc và 3 tuyến đường sắt. Ngoài ra, còn có các tuyến đường kết nối khác như tỉnh lộ 25C, đường vành đai 4 kết nối với TPHCM, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Nam Trung Bộ.
Giai đoạn 1 xây dựng tuyến số 1 và tuyến số 2
Trong giai đoạn 1 các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng bao gồm: Tuyến số 1 có chiều dài 3,8 km, kết nối trục chính đầu phía tây sân bay Long Thành với quốc lộ 51 có quy mô 6 làn xe, tuyến số 2 có chiều dài 3,5km kết nối tuyến số 1 với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, tuyến này chạy song song cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu quy mô 4 làn xe. Các tuyến này kết nối trục giao thông chính của sân bay Long Thành trước nhà ga.
Theo dự án được phê duyệt, chủ đầu tư xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay được giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện. Đối với công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Do đó, để phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu, tập kết phương tiện thi công vào công trường, ACV cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.
Trong giai đoạn hoàn thiện, sân bay Long Thành sẽ được kết nối bằng đường bộ bởi các tuyến giao thông chính như: Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối với khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết kết nối khu vực Nam Trung Bộ, đường Vành đai 4 kết nối khu vực tỉnh Lâm Đồng, đường tỉnh lộ 25C kết nối với TPHCM qua cầu Cát Lái.
Bên cạnh đó, sân bay Long Thành cũng kết nối tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành và tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu.
Sân bay Long Thành kết nối với TP. HCM qua những tuyến đường nào?
Trong quy hoạch hệ thống giao thông kết nối của sân bay Long Thành, đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được xác định là trục kết nối chính giữa sân bay này với TPHCM, đô thị lớn nhất cả nước.
Theo dự kiến, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2025 với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Để đáp ứng tiến độ hoàn thành và khai thác sânSS bay Long Thành giai đoạn 1, hiện nay, đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cũng đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư thực hiện mở rộng.
Ngoài ra, tỉnh lộ 25C cũng được xác định là trục giao thông đường bộ kết nối thứ 2 giữa sân bay Long Thành với TPHCM
Theo quy hoạch, đường 25C có chiều dài 14,5km. Hiện nay, hơn 11km cuối tuyến đã và đang được thi công, trong đó đoạn giữa tuyến nằm trong các KCN trên địa bàn H.Nhơn Trạch đã hoàn thành thi công. Đối với hơn 3km đầu tuyến nối với quốc lộ 51 hiện cũng đang được tỉnh Đồng Nai chuẩn bị các công tác đầu tư.
Cùng với đó, Đồng Nai cũng đang phối hợp với TPHCM để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Khi hoàn thiện các hạng mục trên, đây sẽ là tuyến đường kết nối hoàn chỉnh từ điểm giao với tuyến đường số 1 (đường kết nối sân bay Long Thành theo quy hoạch sẽ được xây dựng mới) qua cầu Cát Lái đến TPHCM.
Xem thêm: Nỗ lực đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình trong mùa mưa
- Bản đồ quy hoạch huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch huyện Chương Mỹ, Hà Nội đến năm 2030
- Sân bay Long Thành bứt tốc thi công, hứa hẹn trở thành động lực phát triển kinh tế khu vực
- Bản đồ quy hoạch huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên đến năm 2030