5/5 - (1 bình chọn)

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ là dự án đột phá hạ tầng giao thông, tạo ra trục giao thông chiến lược, kết nối và tạo tiền đề tháo gỡ các điểm nghẽn, mở ra hướng mới để phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Xây dựng Vành đai 3 TP.HCM là cấp thiết, cấp bách

Theo chương trình làm việc của Quốc hội vào sáng ngày 6/6, Quốc hội sẽ nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc chủ trương đầu tư XD dự án, công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (GĐ1); Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (GĐ1); Biên Hòa -Vũng Tàu (GĐ1); Về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 – thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP. HCM.

Theo thông tin quy hoạch, đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài là 76,34km, trong đó:

  • 47,51km đi qua TP.HCM, địa bàn thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh;
  • Khoảng 11,26km tại tỉnh Đồng Nai, đi qua huyện Nhơn Trạch;
  • 10,76km qua tỉnh Bình Dương, đi qua các thành phố: Dĩ An, Thủ Dầu Một và Thuận An;
  • Khoảng 6,81km tại tỉnh Long An, đi qua địa bàn huyện Bến Lức.
Sơ đồ tuyến đường vành đai 3 TP.HCM
Sơ đồ tuyến đường vành đai 3 TP.HCM

Với hướng tuyến đi xuyên qua nhiều địa phương, đường Vành đai 3 TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kho, cảng, KCN, sân bay, vùng miền, giảm ùn tắc giao thông, mở ra triển vọng phát triển các khu đô thị…

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM đã khẳng định rằng: “Đường Vành đai 3 TP.HCM đóng vai trò rất quan trọng. Việc đầu tư cho đường Vành đai 3 hiện nay không chỉ là cần thiết mà rất cấp thiết, cấp bách.”

Dự án phân chia thành 8 dự án thành phần, tổng mức đầu tư sơ bộ GĐ1 ~ 75.378 tỷ đồng; trong đó, CP bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 41.589 tỷ đồng; CP xây lắp và thiết bị là 25.945 tỷ đồng; còn lại là CP quản lý dự án, tư vấn, CP dự phòng.

Nguồn vốn để thực hiện dự án này được bố trí từ ngân sách nhà nước, tức là đầu tư công. Theo đó, ngân sách TW sẽ hỗ trợ 50% và các địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương sẽ đảm bảo 50%, riêng Long An 25% và còn lại là Trung ương sẽ hỗ trợ. Các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã có kế hoạch cân đối bố trí vốn ngân sách địa phương từ trung hạn 2021-2025 và sẽ bố trí theo tiến độ dự án, theo khối lượng hàng năm để đảm bảo được tiến độ của dự án.

Chính phủ dự kiến bắt đầu từ quý III/2022 thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quý IV/2023 xây dựng hệ thống đường cao tốc và đường song hành, cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành toàn bộ vào năm 2026, quyết toán năm 2027.

Đột phá hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế liên vùng

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, TP.HCM và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều điểm nghẽn: giao thông ách tắc, không gian đô thị phát triển quá chật chội và mất dần động lực phát triển, làm cho động lực phát triển của cả vùng như “con tàu mất trớn”.

Do đó, việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM rất cần thiết, rất quan trọng và cần phải được triển khai ngay. Bởi thực tế cho thấy, ở đâu có đột phá về giao thông thì chắc chắn ở đó có đột phá về kinh tế. Ngược lại, không có đột phá về hạ tầng giao thông sẽ rất khó đột phá về kinh tế, xã hội, đời sống.

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo xung lực phát triển rất lớn cho cả vùng kinh tế.
Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo xung lực phát triển rất lớn cho cả vùng kinh tế.

Đặc biệt, việc kết nối với 5 đường cao tốc hướng tâm là TP.HCM – Trung Lương, TPHCM- Mộc Bài, TP. HCM – Chơn Thành, Long Thành – Dầu GiâyBến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ góp phần giải quyết bài toán nối kết liên vùng. Không gian tuyến đường này sẽ tạo hành lang công nghiệp kết nối các kho cạn về cụm cảng biển, tăng số vòng vận tải, sẽ giảm thời gian đi lại, giảm chi phí logistics và tạo lợi thế cạnh tranh.

Dự án còn là tiền đề, điều kiện cần để kêu gọi đầu tư, phát triển KĐT, CN, thương mại, dịch vụ của các khu vực có tuyến đường đi qua, nâng cao khả năng kết nối giữa các đô thị vệ tinh dọc theo hai bên đường, giảm ách tắc giao thông ở TP. Hồ Chí Minh, tạo không gian phát triển mới để khai thác tiềm năng sử dụng quỹ đất, tăng hiệu quả đầu tư đối với các dự án khác đang được triển khai thực hiện.

Xem thêm: Dự kiến khởi công vành đai 4 TP. HCM vào năm 2024

Trong vòng 5 năm đến 15 năm tới, với việc khép kín đường Vành đai 2, xúc tiến làm đường Vành đai 4 TP.HCM và các công trình lớn khác như sân bay quốc tế Long Thành và các đô thị vệ tinh, đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo xung lực phát triển rất lớn cho cả vùng kinh tế.

5/5 - (1 bình chọn)
058.34.88888
Đăng ký tư vấn