Dự án cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết có tổng mức đầu tư là 12.577,487 tỷ đồng, chiều dài 99km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là 3.319,346 tỷ đồng đang được các nhà thầu gấp rút thi công kịp hoàn thành vào cuối năm nay.
Tổng quan dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Đoạn cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết là một trong 4 dự án cao tốc phải hoàn thành trong năm nay, cùng với đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (dài 63,37km), đoạn Cam Lộ – La Sơn (dài 98,3km), đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (dài 100,8km).
Dự án cao tốc này có chiều dài 99km, với tổng mức đầu tư là 12.577,487 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng là 3.319,346 tỷ đồng đang được các nhà thầu gấp rút thi công kịp hoàn thành vào cuối năm nay.
Dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết qua địa phận các huyện Hàm thuận Nam, Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và qua địa phận huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Các nhà thầu cam kết tổ chức thi công theo kế hoạch và hoàn thành công trình trong năm 2022 với các mốc: Hoàn thành cơ bản đắp nền đường chính tuyến trong tháng 5/2022, hạng mục đào đá nền đường trong tháng 7/2022, móng cấp phối đá dăm trong tháng 9/2022…
Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu, ông yêu cầu phải đảm bảo tiến độ dự án, giữ đúng cam kết là hoàn thành trong năm 2022, góp phần vào một phần mục tiêu đưa vào hoạt động 361km cao tốc Bắc – Nam trong năm nay. Bên cạnh tiến độ, cần chú trọng đến chất lượng, không thể vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.
Gấp rút thi công, dự án dần “thành hình”
Đến nay, các công tác giải phóng mặt bằng cơ bản được hoàn thành, chỉ còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời. Tiến độ hiện đang rất gấp rút, các nhà thầu phải huy động thêm nguồn nhân lực, thiết bị và tổ chức nhiều mũi thi công cả ngày lẫn đêm mới đáp ứng yêu cầu.
Vào ngày đầu tháng 5/2022, các phóng viên đã có chuyến đi thực tế ghi nhận những hình ảnh mới về tiến độ của dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Các nhà thầu triển khai đồng bộ 69 mũi thi công, huy động 930/767 máy móc thiết bị, làm việc 3 ca/ngày. Vào những ngày này, trên công trường nhộn nhịp cảnh người và xe cơ giới thi công để kịp tiến độ.
Theo hình ảnh từ trên cao, toàn tuyến cơ bản đã liền mạch, chỉ còn một số điểm đặc thù như nút giao, cầu vượt, đường điện cao thế…Các mố cầu cũng sẵn sàng được lắp ghép. Nhà thầu liên danh Vinaconex – Trung Chính thi công thảm nhựa mặt đường cho đoạn cao tốc. Hình dáng đường dẫn tại công trường nút giao giữa dự án Dầu Giây – Phan Thiết và Dầu Giây – Long Thành chuẩn bị kết nối và cao tốc dần thành hình.
Xem thêm: 13 dự án hạ tầng góp phần thay đổi diện mạo Đồng Nai
Dự án này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang là 4 làn xe, bề rộng nền 25m, với 6 nút giao và 65 cầu gồm 18 cầu trên cao tốc, 47 cầu vượt. Song song với tuyến cao tốc này là QL1 đang quá tải, khi tuyến cao tốc này đi vào vận hành sẽ giảm tải rất lớn cho QL1, kết nối các tỉnh miền Trung với vùng Đông Nam Bộ gần nhau hơn.