Bộ GTVT được giao triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Bộ GTVT có nhiệm vụ tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, rà soát, cập nhật nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập trước đó, trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm phù hợp với quy định.
Theo địa phương này, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa bàn hai tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn, nên việc phối hợp thực hiện gặp nhiều khó khăn và dự báo kéo dài. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT đòi hỏi phải có bộ máy quản lý kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất.
Bên cạnh đó, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước tại dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu lên tới 6.670 tỉ đồng vượt quá khả năng cân đối ngân sách của hai tỉnh.
Đồng thời, cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các dự án trọng điểm đang triển khai của hai địa phương. Nên muốn chuyển giao cho Bộ GTVT thực hiện.
Xem thêm: Khẩn trương xúc tiến dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn I, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập, tuyến đường này có chiều dài 53,7 km.
Điểm đầu của dự án kết nối tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa (Quốc lộ 56- Bà Rịa – Vũng Tàu). Trong đó đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai là 34,2 km và trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 19,5 km.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và vốn huy động (khoảng hơn 12.000 tỉ đồng).
Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 4 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe) và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.
Bộ GTVT được giao triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Cập nhật tháng 8/2023
Ngày 17 tháng 8 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1209/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1). Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được giao làm chủ đầu tư dự án.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần:
- Dự án thành phần 1: đoạn từ TP. Biên Hòa đến nút giao Long Thành (Km0 – Km19,5) dài 19,5 km.
- Dự án thành phần 2: đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Nhơn Trạch (Km19,5 – Km34) dài 14,2 km.
- Dự án thành phần 3: đoạn từ nút giao Nhơn Trạch đến TP. Vũng Tàu (Km34 – Km53,7) dài 20 km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 17.800 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 5.500 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động từ các nguồn khác. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Việc giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan để triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội của vùng Đông Nam Bộ.
Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Biên Hòa đến TP. Vũng Tàu từ khoảng 2 giờ xuống còn khoảng 30 phút, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, du lịch của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, cũng như khu vực Đông Nam Bộ.
- Đóng hương lộ 10 để phục vụ thi công dự án sân bay Long Thành
- Triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Phước Bình – Bàu Cạn – Cẩm Đường
- Khu tái định cư sân bay Long Thành mở rộng đường thành 6m
- Chuẩn bị tốt để khởi công các hạng mục sân bay Long Thành giai đoạn 1
- Thị trường bất động sản Long Thành 2024: Tăng trưởng mạnh mẽ