Theo kế hoạch, đến cuối 2022 mặt bằng đường vành đai 3 TP.HCM sẽ được bàn giao tối thiểu là 70%. Dự án này sẽ được khởi công vào 6/2023, và sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.
Ký kết kế hoạch xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM
Ngày 2/7 vừa qua, hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM và công tác chuẩn bị dự án Đường Vành đai 4 – TP.HCM đã diễn ra tại TP.HCM.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án này ngay sau khi được Quốc hội thông qua vào ngày 16/6, TP.HCM đã cùng với các địa phương đã khẩn trương phối hợp triển khai các phần việc theo thẩm quyền. Theo chỉ đạo, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ, nỗ lực để khởi công dự án vào 6/2023, thay vì đến cuối năm 2023 như dự tính trước đó.
Tại hội nghị, lãnh đạo 4 địa phương Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương đã tiến hành ký kết kế hoạch triển khai để thực hiện sự quyết tâm, đồng lòng triển khai dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM bảo đảm tiến độ.
Đại diện các bộ ngành cũng cho biết sẽ sát cánh cùng các địa phương để triển khai dự án theo như tiến độ đề ra. Nghị quyết Quốc hội cho phép địa phương thực hiện chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật… Một số bộ ngành cũng lưu ý địa phương để đảm bảo tính pháp lý cần cân nhắc không thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.
Xem thêm: Vành đai 3 TP.HCM tạo cơ hội phát triển kinh tế liên vùng
Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM với tổng chiều dài hơn 76km qua TP.HCM, Đồng Nai, Long An và Bình Dương, trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 11km. Dự án này được chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công và tổng mức đầu tư là hơn 75 ngàn tỷ đồng.
Vành đai 3 sẽ được khởi công sớm hơn 6 tháng
Theo kế hoạch, bắt đầu bàn giao mặt bằng vào tháng 10/2022, đến cuối năm 2023 sẽ bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng. Thời gian thi công dự án là 36 tháng, với mục tiêu thông xe cho toàn tuyến, phần cao tốc hoàn thành cơ bản vào tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM là một dự án lớn, và cần phải triển khai song song một số công việc do thời gian thực hiện rất ngắn. Công tác giải phóng mặt bằng là công tác khó nhất nên cần làm nhanh nhưng phải chắc. Đặc biệt, dứt khoát đến thời điểm khởi công phải có 70% mặt bằng giao cho ban quản lý dự án triển khai thi công. Tuyến đường được chia thành 8 dự án thành phần, độc lập, nên vai trò cơ quan đầu mối TP.HCM là rất quan trọng, nhằm đồng bộ khi thực hiện toàn tuyến đường.
Vành đai 3 chính là dự án liên kết vùng lớn nhất miền Nam từ trước đến nay. Đây được xem là tuyến chiến lược, không những kết nối giao thông mà còn tạo ra hành lang đô thị, công nghiệp không chỉ cho 4 tỉnh thành dự án đi qua mà tác động đến cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.