Tiền nhàn rỗi từ nguồn thu 4 cao tốc đang khai thác (do VEC làm chủ đầu tư) sẽ tạm dùng thanh toán cho nhà thầu dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, để giải quyết vướng mắc về vốn cho công trình.
Phương án này vừa được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đồng ý sau đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC – chủ đầu tư). Đây là tiền chưa đến hạn trả nợ, lấy từ nguồn thu phí 4 cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, gồm: Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Nguồn kinh phí này được dùng thanh toán cho nhà thầu Nhật Bản với các phần việc đã hoàn thành tại dự án.
Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, phương án trên phù hợp thực trạng triển khai dự án; tránh phát sinh khiếu kiện, tăng chi phí đầu tư công trình… Hiện, cơ quan trên yêu cầu VEC nghiên cứu và ban hành quy chế quản lý tài chính của công ty mẹ, tự cân đối khả năng tài chính…
Chủ đầu tư cũng chịu trách nhiệm trong quyết định tạm sử dụng tiền nhàn rỗi của mình để thanh toán cho nhà thầu Nhật Bản tại dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và hoàn trả đủ những phần đã tạm ứng.
Ngoài ra, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị các bên liên quan giám sát VEC, rà soát, đánh giá phương án tài chính để đảm bảo khả năng trả nợ, trong đó có các khoản nợ vay lại vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57 km, đi qua Long An, TP HCM, Đồng Nai. Khởi công năm 2014, dự án có tổng đầu tư 31.300 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước. Ban đầu, cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2019, nhưng vướng mắc về vốn nên chậm tiến độ.
Dự án có 11 gói thầu xây lắp, gồm 8 gói dùng vốn ADB và 3 gói của JICA. Nhiều gói thầu triển khai cầm chừng từ năm 2019 do thiếu vốn, trong đó các gói của JICA phải dừng thi công. Hiện, các nhà thầu Nhật Bản khiếu nại chủ đầu tư do chưa được thanh toán khối lượng công việc đã hoàn thành.
Từ giữa năm 2020 đến nay, những nhà thầu này yêu cầu VEC thanh toán khối lượng hoàn thành và chi phí phát sinh đến tháng 4/2021 khoảng 33 triệu USD. Trong đó, vướng mắc lớn nhất nằm ở gói J3 (hạng mục chính cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu), do nhà thầu đã có thư yêu cầu chấm dứt hợp đồng.
Trước đó, phương án VEC sử dụng nguồn thu phí và các khoản tiền nhàn rỗi để tháo gỡ vướng mắc cho cao tốc Bến Lức – Long Thành được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cần thiết. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư, giảm thiệt hại do việc chậm triển khai dự án cũng như uy tín của Chính phủ với nhà tài trợ…
Cao tốc Bến Lức – Long Thành có điểm đầu giao với cao tốc TP HCM – Trung Lương và Vành đai 3 của TP HCM; điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h. Đây là dự án cao tốc dài và lớn nhất miền Nam. Hiện, kế hoạch hoàn thành công trình được điều chỉnh đến năm 2023.
Xem thêm: Thông tin chi tiết về cao tốc Bến Lức – TP. HCM – Long Thành