Tiến độ Dự án sân bay Long Thành rất chậm
Đây là đánh giá trong báo cáo về tình hình triển khai Dự án sân bay Long Thành của Ủy ban Kinh tế gửi đại biểu Quốc hội trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV – Tiến độ Dự án sân bay Long Thành “rất chậm”
Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, tiến độ triển khai thực hiện Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành là “rất chậm”, không đáp ứng yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết 53/2017/QH14 (Nghị quyết 53 – PV).
Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm |
Diện tích thu hồi đất làm sân bay Long Thành gần 5.400 ha đất. Tại Nghị quyết 53, Quốc hội yêu cầu “thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021”. Niên độ dự án (2017 – 2021) đã kết thúc, dẫn đến Kho bạc Nhà nước dừng việc giải ngân cho dự án.
Theo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, để hoàn thành công tác thu hồi đất cho toàn bộ 5.000 ha và bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1, UBND tỉnh Đồng Nai đã tạm ứng ngân sách tỉnh để tiếp tục chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi.
Quá trình thực hiện có một số thay đổi so với Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án (khu tái định cư, tổng mức đầu tư…) nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh dự án.
Các tuyến giao thông kết nối T1, T2 với sân bay Long Thành nằm trong dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 1, đã được Thủ tướng phê duyệt và đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Tuy nhiên, các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc hai tuyến đường này chưa được xác định vị trí để bố trí tái định cư.
Thêm nữa, UBND huyện Long Thành đã tạm dừng tính toán hỗ trợ cho một số đối tượng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước để chờ hướng dẫn xử lý. Điều này, dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại.
Trong khi, cuộc sống của người dân tại Khu dân cư, tái định cư Lộc An – Bình Sơn tuy từng bước ổn định, nhưng vẫn còn thiếu các tiện ích công cộng như chợ, trường học, các thiết chế văn hóa do chưa xây dựng xong…
Hồi đầu tháng 8, Chính phủ có tờ trình báo cáo Quốc hội xem xét, cho phép điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53 để có cơ sở giải ngân và triển khai các bước tiếp theo. Các nội dung Chính phủ đề nghị điều chỉnh gồm:
- Giảm tổng mức đầu tư dự án.
- diện tích đất thu hồi.
- thời gian thực hiện dự án và bổ sung nội dung về bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An – Bình Sơn.
Cho rằng việc xem xét điều chỉnh các nội dung trên là cần thiết, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉnh sửa tờ trình chỉ trình Quốc hội xem xét, quyết định 2 nội dung là thời gian thực hiện dự án và vốn bố trí cho dự án; đề nghị xem xét đưa vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ 6, không ban hành một nghị quyết riêng.
Các nội dung điều chỉnh còn lại thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng, tuân thủ pháp luật, bảo đảm hiệu quả của dự án, lợi ích của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của dự án.
Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, rà soát làm rõ việc điều chỉnh và thực hiện các nội dung của dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Nếu có tiêu cực, tham nhũng, tư lợi hoặc giảm hiệu quả dự án, lãng phí nguồn lực, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Báo cáo của Uỷ ban Kinh tế cho thấy đến nay dự án đã thu hồi được trên 4.882 ha trong tổng diện tích hơn 4.946 ha đất phải thu hồi (đạt 98,7%).
Tỉnh Đồng Nai đã xét duyệt tái định cư cho 4.161 hộ (đã bố trí tái định cư 4.045 hộ, đang bố trí tái định cư: 116 hộ).
Có 1.001 hộ đã xét duyệt tái định cư nhưng không đủ điều kiện; còn lại 285 hộ chưa xét duyệt.
Kế hoạch đã phân bổ cho dự án hơn 22.855 tỉ đồng. Đến hết năm 2022, đã giải ngân được hơn 16.697 tỉ đồng, đạt 73,05% kế hoạch.
Đề cập đến Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Ủy ban Kinh tế cũng nhận định “tiến độ của dự án còn rất chậm và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc”.
Để bảo đảm tiến độ cần quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan liên quan, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo tỉnh Đồng Nai và một số bộ tập trung giải quyết các nội dung về bố trí vốn, giao chủ đầu tư và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện dự án trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước tại sân bay Long Thành, đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 31-12-2024.
Kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc sáng mai (23-10). Một trong những nội dung quan trọng được Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp này là việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.
|
Nguồn: Tiến độ Dự án sân bay Long Thành “rất chậm” | Vietstock – Tiến độ Dự án sân bay Long Thành “rất chậm”
Tiến độ Dự án sân bay Long Thành đến ngày 11 tháng 12 năm 2023 như sau:
- Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Tính đến ngày 30 tháng 11 năm 2023, dự án đã đạt 82,3% kế hoạch giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào quý II năm 2024.
Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành
- Dự án xây dựng: Tính đến ngày 30 tháng 11 năm 2023, dự án đã đạt 35% tiến độ. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành
Một số hạng mục chính của dự án đã được triển khai xây dựng, bao gồm:
- Cảng hàng không: Cảng hàng không Long Thành có diện tích 5.000 ha, được thiết kế theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4F của ICAO, có khả năng tiếp nhận 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Hiện tại, các hạng mục chính của cảng hàng không đang được thi công, bao gồm: đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc,…
- Cơ sở hạ tầng kỹ thuật: Các hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án cũng đang được triển khai xây dựng, bao gồm: đường giao thông, đường điện, đường nước, hệ thống thoát nước,…
Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của khu vực phía Nam. Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
- Bản đồ quy hoạch huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến năm 2030
- Vành đai 3 TP.HCM tạo cơ hội phát triển kinh tế liên vùng
- Tổng hợp thông tin về khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn
- Sớm xây dựng tuyến đường giao thông thứ 2 kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM