Đăng vào ngày: 01/12/2023
5/5 - (6 bình chọn)

VEC đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành

Trước nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành từ 4 lên 8 – 10 làn xe.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15.174 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm 46,42%.

[15.174 tỷ đồng] VEC đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

 Chi tiết thông tin

Theo văn bản số 2540/BC – VEC gửi tới đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

VEC đề xuất đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km4+000 – Km25+920), tổng chiều dài khoảng 21,92km.

Về quy mô đầu tư, VEC đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô 8 làn xe đối với đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 – Km8+770);

Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Km8+770 – Km25+920) sẽ được đầu tư mở rộng với quy mô 10 làn xe.

Đối với cầu Long Thành, VEC đề xuất xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới với quy mô như cầu hiện tại, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe (châm trước không bố trí làn khẩn cấp, kết hợp tổ chức giao thông mỗi bên 5 làn rộng 3,5m).

Với quy mô xây dựng như trên, tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành là khoảng 15.174,09 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Tại văn bản số 2540, VEC đề xuất 4 phương án thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành.

Phương án 1

Dự án được đầu tư với cơ cấu nguồn vốn VEC huy động 100% (trong đó 40% tổng mức đầu tư là vốn của doanh nghiệp và 60% huy động từ các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính).

Phương án 2

Đầu tư với cơ cấu nguồn vốn hỗn hợp (VEC và ngân hàng thương mại) và có sự tham gia của ngân sách nhà nước, trong đó vốn ngân sách nhà nước 46,42%, vốn VEC huy động 53,58% tổng mức đầu tư).

Phương án 3

Hợp tác (Liên danh) với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thực hiện đầu tư mở rộng Dự án, trong đó VEC huy động 57%, SCIC 43% tổng mức đầu tư.

Phương án 4

Phối hợp với nhà đầu tư tư nhân đề xuất theo hình thức PPP với cơ cấu nguồn vốn có sự tham gia của ngân sách nhà nước, trong đó vốn nhà đầu tư (VEC và nhà đầu tư khác).

Huy động 54,42 %, ngân sách nhà nước tham gia 45,58% tổng mức đầu tư.

Trên cơ sở phân tích, VEC cho rằng trong 4 phương án đầu tư nêu trên, chỉ có 2 phương án (phương án 2 và phương án 4).

Có tính khả thi về mặt tài chính có thể thực hiện để đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP. HCM – Long Thành.

Do vậy, VEC đề xuất thực hiện theo phương án 2 – VEC đầu tư với cơ cấu nguồn vốn có sự tham gia của ngân sách nhà nước.

Đồng thuận với đề xuất này.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng phương án 2 có ưu điểm hơn do phù hợp với mục tiêu hình thành VEC.

Phát huy lợi thế của VEC hiện đang là chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác, việc tiếp tục giao VEC làm Chủ đầu tư mở rộng Dự án sẽ đảm bảo tính đồng bộ của toàn Dự án.

Thời gian thực hiện ngắn hơn do không phải tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 1

VEC đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Được VEC đầu tư và khai thác, đặc trưng bởi quy mô 4 làn xe và chiều dài 54 km, là một phần quan trọng của hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía đông, đặt trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kể từ khi đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện sử dụng tuyến đường này đã liên tục tăng cao, đạt mức trung bình khoảng 10,45% mỗi năm.

Hiện nay, đường cao tốc đã đạt mức tải trọng cao, gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông.

Xem thêm

Cao Tốc Bến Lức Long Thành

Đặc biệt, đoạn TP.HCM – Long Thành đã vượt quá khả năng thông hành với mặt cắt ngang 4 làn xe, đạt tới 25%.

Điều này dẫn đến việc không thể đáp ứng được nhu cầu thông hành khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động (dự kiến vào năm 2026).

Do đó, việc đề xuất nghiên cứu mở rộng đoạn từ An Phú đến Long Thành, từ 4 làn xe lên 8 đến 10 làn xe trên tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là cần thiết và cấp bách.

Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội không chỉ của khu vực Đông Nam Bộ mà còn của cả nước. – [15.174 tỷ đồng] VEC đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là một doanh nghiệp nhà nước, được thành lập năm 2008 theo Quyết định số 112/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

VEC là chủ đầu tư và quản lý vận hành các dự án đường cao tốc tại Việt Nam.

VEC: cao tốc

VEC là chủ đầu tư của nhiều dự án đường cao tốc quan trọng của Việt Nam, bao gồm:

  • Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1
  • Cao tốc Bến Lức – Long Thành
  • Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
  • Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
  • Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Tổng Công ty VEC

Tổng Công ty VEC có tên giao dịch quốc tế là Vietnam Expressway Corporation (VEC).

VEC có trụ sở chính tại số 122 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Ban lãnh đạo VEC

Ban lãnh đạo VEC hiện nay gồm có:

  • Chủ tịch: Ông Nguyễn Văn Thể
  • Tổng giám đốc: Ông Nguyễn Văn Công

Vec là công ty gì

VEC là một doanh nghiệp nhà nước, được thành lập bởi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

VEC có chức năng đầu tư, xây dựng, quản lý vận hành các dự án đường cao tốc tại Việt Nam.

Công ty TNHH MTV VEC

Công ty TNHH MTV VEC là một công ty con của Tổng công ty VEC, được thành lập để thực hiện các dự án đường cao tốc BOT.

Công ty TNHH MTV VEC có trụ sở chính tại số 122 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin mới nhất tháng 11/2023

Tính đến tháng 11/2023, VEC đang triển khai thi công nhiều dự án đường cao tốc trọng điểm của Việt Nam, bao gồm:

  • Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1: Dự án đã hoàn thành 70% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
  • Cao tốc Bến Lức – Long Thành: Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đang triển khai thi công phần móng, thân cầu.
  • Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết: Dự án đã khởi công xây dựng vào ngày 19/1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
  • Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.
  • Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ: Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2021.

VEC cũng đang triển khai nghiên cứu, đề xuất đầu tư các dự án đường cao tốc mới, bao gồm:

  • Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận 2
  • Cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
  • Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
  • Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

VEC đã và đang đóng góp tích cực vào việc phát triển hệ thống đường cao tốc của Việt Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của đất nước.

Xem thêm

Bản Đồ Quy Hoạch 2030

5/5 - (6 bình chọn)
058.34.88888
Đăng ký tư vấn