Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được triển khai thi công từ 7/2014, tính đến thời điểm hiện tại thì cũng đã gần 8 năm. Vậy dự án này hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Tổng quan dự án
Tên dự án: Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Chủ đầu tư: Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
Lộ trình các tuyến: Đi qua các tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai
Tổng vốn đầu tư: 21.630 tỷ đồng
Thông số dự án: Dài 57,8km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h và chia làm 2 thành phần:
- Đoạn An Phú – Vành đai 2 dài 4km, quy mô giai đoạn 1 bao gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m, chiều rộng mặt đường 2×7,5m và chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2x3m. Thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với tốc độ thiết kế đạt 80km/h.
- Đoàn Vành đai 2 – Long Thành – Dầu Giây quy mô giai đoạn 1 bao gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 27,5m, chiều rộng mặt đường 2×7,5m và chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2x3m. Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97 với tốc độ thiết kế đạt 120km/h.
Thời gian khởi công: 7/2014
Xem thêm: Tổng hợp thông tin về dự án sân bay Quốc tế Long Thành
2. Quy mô dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành do VEC làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 7/2014 chia làm 3 phân đoạn bao gồm phân đoạn giữa chủ yếu là cầu và sông lớn, phân đoạn phía tây và phía đông.
– Đoạn 1 (Phía Tây) dài 21,1km bao gồm 5 gói thầu là A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 sử dụng vốn vay từ ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) thông qua Hiệp định vay lần 1 số 2730-VIE trị giá khoảng 350 triệu USD. Do hiệp định vay này đã hết hiệu lực sau từ ngày 30/6/2019, nên các gói thầu đã dừng thi công từ tháng 7/2019 khi khối lượng thi công đạt 87,2%, giải ngân được 50,62% hiệp định vay.
– Đoạn 2 (Giữa) dài 10,7km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật bao gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3, sử dụng nguồn vốn vay ODA của JICA. Các gói thầu này đã ngừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%
– Đoạn 3 (Phía Đông) dài 25,3km gồm 3 gói thầu là A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 2 số 3391-VIE trị giá khoảng 297 triệu USD đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu duy nhất được bố trí vốn để các nhà thầu triển khai thi công, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 50% và đang bị ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19 khiến thi công gặp khó khăn.
Điểm đầu nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Điểm kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự kiến sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.
- Tỉnh Đồng Nai: Đi qua các xã Phước An, Vĩnh Thanh, Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch)
- Huyện Nhà Bè: Đi qua các xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ), Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè)
- TP. Hồ Chí Minh: Đa Phước, Hưng Long, Tân Quý Tây, Bình Chánh (huyện Bình Chánh)
- Long An: Mỹ Yên (huyện Bến Lức)
Trong đó:
- 4,89km đường cao tốc đi qua hai huyện Bến Lức và Cần Giuộc tỉnh Long An
- 24,92km đi qua huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ thuộc TP. Hồ Chí Minh
- 27,28km đi qua huyện Nhơn Trạch và Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Xem thêm: Ấn định 30/04/2023 sẽ khởi công tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
3. Tiến độ thi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành cho đến năm 2022
– Tháng 10/2010: Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê danh mục dự án và Bộ GTVT phê duyệt đầu tư
– Tháng 10/2014: Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công, hoàn thành năm 2023, đến nay đã giải ngân hơn 16.500 tỷ đồng. Trong đó, riêng phần xây lắp số 11 gói thầu chính, tiến độ thi công đạt 78,96% (100.858 tỷ đồng/ 13. 751 tỷ đồng tổng giá trị các hợp đồng)
– Năm 2020 – 2021: Do ảnh hưởng của dịch Covid, vì vậy chủ đầu tư dự án (Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) kiến nghị cho phép gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến quý 3/2025.
– Năm 2022: Theo lãnh đạo VEC, tiến độ dự án đã đạt 80% khối thi công nhưng phải dừng lại từ giữa năm 2019 do vướng mắc về chính sách liên quan đến nguồn vốn. Vì vậy, khối lượng thi công mấy năm nay chưa tiến triển thêm. Một số nhà đầu tư dừng thi công và yêu cầu thanh toán khối lượng hoàn thành theo hợp đồng đã ký trước đó.
Với những khó khăn nhất định, chủ đầu tư VEC đã kiến nghị gia hạn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến quý 3/2025 thay vì vào cuối năm 2023 như kế hoạch đã được duyệt. Đồng thời, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét hỗ trợ việc điều chỉnh các Hiệp định vay vốn, hỗ trợ thủ tục giao vốn ODA liên quan đến dự án.
Xem thêm: Tổng quan về các dự án tại khu tái định cư Long Thành
4. Những khó khăn trong thi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành
4.1 Khó khăn về vướng mắc nguồn vốn
Những khó khăn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có thể kể đến như: Trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; gia hạn một số Hiệp định vay vốn của ADB đã hết hạn; Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư… Tính đến hiện tại, một số gói thầu đã ngừng thi công do những vướng mắc trên, đây cũng là cơ sở điều chỉnh hợp đồng xây lắp, giải ngân, triển khai thi công…
Nhu cầu vốn cho dự án năm 2019 – 2020, cần 121,5 tỷ đồng đối ứng và 298,5 tỷ đồng vốn nước ngoài dựa theo báo cáo kế hoạch vốn đầu tư của VEC. Tuy nhiên, năm 2012 chưa được giao kế hoạch vốn đầu tư công cho các gói thầu JICA, VEC chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhưng chưa được giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016 – 2020 nên cần báo cáo Thường vụ Quốc hội
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, cho đến nay công tác giải phóng mặt bằng tại dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành chưa hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu thi công theo đúng kế hoạch.
Với hai Gói thầu là J1 và J3, hiện nay công tác rà soát thiết kế cầu Phước Khánh (J3) của cao tốc Bến Lức – Long Thành đã hoàn thành. Gói thầu J1 chưa hoàn thành công tác rà soát thiết kế hạng mục cầu dây văng. Do không được bố trí vốn sau khi hoàn thành nên công tác rà soát thiết kế (dự kiến vào tháng 12/2019) cũng không thể triển khai được.
4.2 Khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng
Hiện tại, trên địa bàn huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) vẫn còn vướng giải tỏa 25 hộ dân. Trong đó tại giao lộ cao tốc nối với Quốc lộ 1 vẫn còn 1 căn hộ chưa được giải tỏa, do đó nhà thầu không thể thi công các đường dẫn QL1.
Cũng gặp phải tình trạng tương tự, tại giao lộ cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc Lộ 50, nhà thầu chỉ mới thi công được một nhánh cầu vượt qua Quốc Lộ 50, nhánh còn lại không thể thi công được vì vướng giải tỏa 20 hộ dân.
Tuyến đường cao tốc phía đông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn gặp khó khăn trong việc thi công khi vướng giải tỏa 116 trường hợp ở huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành, …
Trên đây là tất cả những thông tin mới nhất về cao tốc Bến Lức – Long Thành tính đến thời điểm hiện tại. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích với bạn.
Xem thêm: Triển vọng của đất nền sân bay Long Thành trong tương lai
Tân Đại Thành (Tổng hợp)
- Ba dự án được TP.HCM kiến nghị trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai
- Bản đồ quy hoạch huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030
- Hội đồng kiểm tra Nhà nước đề nghị các nhà thầu thi công sân bay Long Thành tăng nhân lực