Đăng vào ngày: 17/05/2021
5/5 - (2 bình chọn)

Theo quy hoạch, cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước. Chính vì vậy, việc quản lý chặt diện tích đất theo quy hoạch đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm chống tình trạng tái lấn chiếm là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

“Giữ đất” ngay từ đầu

Sân bay Long Thành được quy hoạch xây dựng trên diện tích 5 ngàn ha. Do đó, khi hoàn thành xây dựng, sân bay Long Thành sẽ trở thành sân bay lớn nhất của cả nước.

Theo UBND H.Long Thành, hiện nay, đối với công tác giải phóng mặt bằng, các cơ quan chức năng đã hoàn thành các thủ tục đối với diện tích khoảng 4 ngàn ha thuộc dự án. Đối với phần diện tích còn lại, các cơ quan chức năng cũng đang đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục nhằm hướng đến mục tiêu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án trong quý II-2021.

Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, cần phải có giải pháp mạnh đối với các đối tượng “cò đất” khi xảy ra tình trạng rao bán đất sân bay trên mạng.

Để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, hiện nay Đồng Nai cũng đã chính thức bàn giao diện tích đất 1.285ha cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Diện tích đất này sau đó cũng đã được Cảng vụ Hàng không miền Nam bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 để triển khai dự án.

Quản lý chặt diện tích đất theo quy hoạch
Quản lý chặt diện tích đất theo quy hoạch

Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, cùng với việc tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng, việc quản lý chặt diện tích đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng cũng phải được ưu tiên đặc biệt để tránh tình trạng tái lấn chiếm, gây khó khăn cho công tác quản lý về sau. “Nếu không làm công tác giữ đất ngay từ đầu thì sau này sẽ rất phức tạp. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi tình hình “sốt đất” đang xảy ra ở nhiều nơi thì việc quản lý diện tích đất xây dựng sân bay cần làm ngay. Cần nhanh chóng xây dựng quy chế phối hợp giữa ACV và địa phương để giữ đất. Đền bù đến đâu phải giữ đất đến đấy” – ông Trần Doãn Mậu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Mậu, kinh nghiệm từ nhiều sân bay cho thấy, nếu không làm ngay từ đầu công tác quản lý đất sân bay thì về sau rất phức tạp. Đơn cử như ở sân bay Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), dù đã được xây dựng hàng rào, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn được các “cò” đất… rao bán. “Đất trong sân bay mà cò đất vẫn cứ rao bán tràn lan trên mạng” – ông Mậu cho hay.

Đồng thuận với nhận định này, ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, sân bay Long Thành với diện tích quy hoạch 5 ngàn ha là rất lớn. Do đó, cần có các giải pháp nhanh chóng và cụ thể để chống tái lấn chiếm.

Xem thêm: ‘Săn’ đất Long Thành: Hướng đầu tư chiến lược

Xây hàng rào đối với toàn bộ dự án

Một trong những giải pháp “giữ đất” sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới là việc ACV sẽ thực hiện xây dựng hàng rào sân bay. Theo đó, trong thời gian tới, ACV sẽ triển khai xây dựng hàng rào trước đối với diện tích xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV hiện nay, đơn vị mới chỉ được bàn giao diện tích đất 1.285ha trong tổng diện tích 1.810ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Do đó, ACV cũng kiến nghị tỉnh Đồng Nai thực hiện bàn giao diện tích đất 526ha còn lại cộng với 722ha đất dự trữ để đơn vị tiến hành xây dựng hàng rào đối với toàn bộ diện tích này.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, hiện nay UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND H.Long Thành và các đơn vị có liên quan quyết liệt đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong phạm vi 526ha còn lại và 722ha đất dự trữ để sớm bàn giao cho chủ đầu tư. Trong đó, UBND tỉnh cũng đã giao UBND H.Long Thành xây dựng phương án bố trí tái định cư tạm cho các hộ dân trong khu vực này để di dời các hộ dân, nhanh chóng bàn giao mặt bằng.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đề nghị ACV triển khai xây dựng hàng rào trên toàn bộ diện tích 5 ngàn ha của dự án để phục vụ công tác quản lý đất đai. UBND tỉnh cũng đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND H.Long Thành và các đơn vị có liên quan làm việc cụ thể với ACV phối hợp đảm bảo tình hình an ninh trật tự để bảo vệ công trình mốc giới, tường rào, công tác rà phá bom mìn, chống tái lấn chiếm và đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự trong suốt quá trình triển khai dự án. “Quan điểm của tỉnh là sẽ hỗ trợ tối đa để ACV triển khai xây dựng tường rào để hướng đến mục tiêu lớn nhất là bảo vệ đất triển khai dự án” – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Xem thêm: Tiềm năng đầu tư đất nền Long Thành

5/5 - (2 bình chọn)
058.34.88888
Đăng ký tư vấn