Đăng vào ngày: 15/09/2022
5/5 - (2 bình chọn)

Tiến độ thực hiện tuyến đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc vào tuyến đường cao tốc miền Đông Nam Bộ. Hứa hẹn sau khi dự án này hoàn thành sẽ là tuyến đường kết nối nhanh nhất từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu, phá vỡ thế “độc tôn” của Quốc Lộ 51.

Tiến độ thực hiện tuyến đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

1. Thông tin quy hoạch chi tiết tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (ký hiệu CT13) là tuyến đường có chiều dài 77,6km bao gồm tuyến cao tốc là 66km, tuyến đô thị 2,8km, tuyến quy mô 8,8km, được thiết kế tiêu chuẩn cao tốc loại A với tốc độ từ 100 – 200km và có 6 làn xe. Tổng số vốn đầu tư của dự án này là hơn 17.837 tỷ đồng, được ấn định khởi công vào Tháng 4/2023 và hoàn thành vào năm 2025.

Tổng diện tích đất dùng để xây dựng cho dự án này là hơn 588 ha, chia làm 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy sông, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt cao tốc. Dự án sẽ chạy song song với Quốc Lộ 51 với 2 điểm nối. Điểm đầu nối với đường tránh Biên Hòa và điểm cuối nối với đường vành đai Bà Rịa.

Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng được chia làm 4 phân đoạn:

  • Đoạn Biên Hòa – Long Thành với quy mô 4 làn xe
  • Đoạn Long Thành – Tân Hiệp với quy mô 6 làn xe
  • Đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ với 6 làn xe
  • Đoạn Phú Mỹ – Nút giao Quốc Lộ 56 với 4 làn xe

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải áp lực cho Quốc Lộ 51, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi để có thể khai thác tối đa Cảng biển Cái Mép – Thị Vải. Ngoài ra còn giúp tạo kết nối mới cho vùng Đông Nam Bộ và Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là giúp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển thuận lợi hơn.

Xem thêm: Ấn định 30/04/2023 sẽ khởi công tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu 77.6 km đường cao tốc kết nối miền Đông Nam Bộ

Tiến độ thực hiện tuyến đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu
Thông tin quy hoạch cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

2. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dừng thực hiện theo phương thức PPP

Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 7/9/2022 về việc dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan liên quan thực hiện Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng công trình.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghiên cứu tận dụng các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trước đây nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật.

Xem thêm

Cao Tốc Bến Lức Long Thành

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính Phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công – tư Hợp Đồng PPP BOT có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Cũng theo đó, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là dự án liên doanh giữa công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà, Ngân hàng Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam làm chủ đầu tư chính. Công ty Cổ Phần Đầu Tư và phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) sẽ chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện dự án.

Nhưng khi triển khai dự án theo phương thức PPP, qua một thời gian cho thấy còn một số bất cập như cơ quan nhà nước không thể đảm bảo chắc chắn sự thành công của dự án, việc huy động vốn tín dụng và nhà đầu tư nước ngoài khó khả thi do yêu cầu một số bảo lãnh vượt quá quy định pháp luật hiện hành. Chính vì thế, Chính phủ đã quyết định dừng thực hiện dự án theo phương thức này.

Tính sơ bộ tổng mức đầu tư cho dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là trên 17.000 tỷ. Trong đó, chi phí cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư là hơn 5.900 tỷ đồng.

Xem thêm: Cập nhật thông tin dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành mới nhất

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dừng thực hiện theo phương thức PPP
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dừng thực hiện theo phương thức PPP

3. Ấn định khởi công tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào tháng 4/2023

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km với quy mô 4 – 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Dự án này được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 và thành phần 2 dài 34,2 km được thực hiện tại tỉnh Đồng Nai, đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo thông tin mới nhất, dự án thành phần 3 của tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 19,5 km với tổng vốn đầu tư là 5.100 tỷ đồng đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ấn định khởi công vào ngày 30/4/2023. Kế hoạch này được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ngày 5/8/2022, nêu thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn cao tốc qua địa phương này vào 30/6/2025.

Dự án sẽ được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 đến 27m, vận tốc thiết kế 100km/h. Sau khi hoàn thành có thể nâng quy mô lên 6 – 8 làn xe.

Xem thêm

Sân bay Long Thành 2025

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp hoàn thành thẩm định thiết kế cơ bản, thiết kế ranh giải phóng mặt bằng và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để sớm triển khai dự án.

 

Trên đây là cập nhật tất cả những thông tin mới nhất về dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những cái nhìn khách quan nhất.

Xem thêm: Tổng hợp thông tin về dự án sân bay Quốc tế Long Thành

Tân Đại Thành (Tổng hợp)

5/5 - (2 bình chọn)
058.34.88888
Đăng ký tư vấn