Đăng vào ngày: 05/05/2022
5/5 - (3 bình chọn)

Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7km với tổng mức đầu tư lên đến 17.837 tỉ đồng, khởi công năm 2023, hoàn thành cơ bản vào năm 2025. Tờ trình do Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký.

Quy mô dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo đề xuất của Chính phủ, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với chiều dài là 53,7km qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km.

Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu)
Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu)

Về hướng tuyến, ở đầu dự án, tuyến đi theo hướng Đông Nam, song song và cách Quốc lộ 51 với khoảng cách trung bình 700 – 1.500m, giao với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao và tiếp tục đi theo hướng Đông Nam, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 56.

Tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu ~ 17.837 tỉ đồng từ kế hoạch đầu tư công, vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

Dựa vào nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch từ 6 – 8 làn xe. Cụ thể, đoạn từ điểm đầu dự án đến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có quy mô 4 làn xe; Đoạn từ đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có quy mô 6 làn xe; Đoạn từ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đến điểm cuối dự án có quy mô 4 làn xe.

3 dự án thành phần của dự án

3 dự án thành phần của dự án
3 dự án thành phần của dự án

Chính phủ đề xuất khởi công đầu tư, xây dựng dự án vào năm 2023, cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Đồng thời, chia dự án thành 3 dự án thành phần gồm:

  • Dự án thành phần 1 tính từ km 0 đến km 16, chiều dài khoảng 16km thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 6.200 tỷ đồng;
  • Dự án thành phần 2 tính từ km 16 đến km 34+200, trong đó, với đoạn km 16+800 đến km 29+400 trùng với đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có chiều dài ~ 18,2km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần này sơ bộ có tổng mức đầu tư ~ hơn 6.400 tỷ đồng.
  • Dự án thành phần 3 tính từ km 34+200 đến km 53+700, chiều dài ~ 19,5km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sơ bộ tổng mức đầu tư vào khoảng gần 5.200 tỷ đồng.

Xem thêm: Xây dựng khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc nhóm đối tượng áp dụng cơ chế đặc thù phân cấp cho địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện và được Quốc hội giao Thủ tướng xem xét quyết định việc phân cấp cho các địa phương. Việc phân chia thành 3 dự án thành phần bảo đảm điều kiện vận hành độc lập.

5/5 - (3 bình chọn)
058.34.88888
Đăng ký tư vấn