5/5 - (1 bình chọn)

Tổng công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) liên danh với công ty CP Him Lam (Him Lam) vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và hai bộ là Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất được làm tổng thầu xây dựng cho dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Liên danh gửi Văn bản đề nghị được chỉ định làm tổng thầu

Ngày 22/03/2022, VB số 26/LD DIC – HIM LAM, Liên danh DIC Corp – Him Lam khẳng định có đầy đủ khả năng, kinh nghiệm và tài chính để làm tổng thầu cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Liên danh này cam kết, nếu được làm tổng thầu các thủ tục sẽ triển khai theo đúng quy định; quản lý, thi công, đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả… Đặc biệt, liên danh cam kết sẽ rút ngắn tiến độ dự án từ 3 tháng và tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).

Trước đó, DIC Corp cũng từng gửi văn bản đề xuất xin được làm tổng thầu xây lắp tại 2 dự án: Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1), Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ – Cà Mau và chung trong liên danh với Xây dựng Hòa Bình (Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình). Trong đề xuất xin chỉ định làm tổng thầu xây lắp Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có “biến số “mới là Him Lam chung liên danh cùng DIC Corp, không còn danh tính Xây dựng Hòa Bình.

Hướng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Hướng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Mới đây, Hội đồng thẩm định nhà nước báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự án có tổng mức đầu tư ~ 17.837 tỷ đồng, suất đầu tư 154 tỷ đồng/km. Theo hội đồng Thẩm định nhà nước, giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT dự kiến phân bổ 14.270 tỷ đồng. Trong đó có 5.360 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn, 3.500 tỷ đồng từ CT phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, 5.410 tỷ đồng dự kiến lấy từ nguồn tiết kiệm trong chỉ định thầu các dự án giao thông và nguồn vốn nhượng quyền thu phí của các dự án cao tốc Bắc – Nam. Phần còn lại dự kiến phân bổ từ nguồn cân đối vốn đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT giai đoạn 2026 – 2030.

Năng lực của liên danh đua tổng thầu cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Về đề xuất mới trên, Chủ tịch HĐQT DIC Corp – ông Nguyễn Thiện Tuấn, đại diện Liên danh DIC Corp – Him Lam cho biết: Sau cuộc họp với Bộ GTVT, DIC Corp và Him Lam quyết định liên danh để tăng năng lực xin chỉ định chủ thầu, mang tính khả thi cao nhất cho vai trò tổng thầu cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Theo thỏa thuận của liên danh, DIC Corp giữ vai trò đứng đầu. Mỗi thành viên đảm nhiệm thi công và hoàn thiện 50% giá trị dự án.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn cho biết, bên cạnh năng lực, nguồn tài chính mạnh và kinh nghiệm, DIC Corp có ưu thế trong tay những mỏ đá, cát lớn để chủ động nguồn VLXD. Hơn nữa, DIC Corp đã từng tham gia khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật trong giai đoạn sơ khai khi chủ trương đầu tư theo phương thức PPP nên có hiểu biết kỹ lưỡng về dự án.

Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Một đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Đối với Him Lam, doanh nghiệp tư nhân này được thành lập năm 1994 và hiện là tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn với vốn điều lệ khoảng 6.500 tỷ đồng. Him Lam còn được biết đến với việc kinh doanh sân golf tiêu chuẩn quốc tế cũng như từng thi công các dự án như: nút giao thông Long Biên, cầu Vĩnh Tuy (TP.Hà Nội); đường từ Km85+400 đến Km90+834,5 thuộc Dự án Quốc lộ 55 (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), cầu Long Hương; nâng cấp mở rộng đường Đức Hòa 2 – 3 (tỉnh Long An), Đường tỉnh 823B,…

Xem thêm: Xây dựng khu tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Dù là công ty cổ phần nhưng Him Lam vẫn không công khai các báo cáo tài chính rộng rãi. Theo một số kênh truyền thông chuyên về thông tin tài chính đã cung cấp một vài thông tin về năng lực tài chính của Him Lam như: vốn CSH là 6.538 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 70.679 tỷ đồng (thời điểm ngày 31/12/2020), doanh thu thuần ~ 4.489 tỷ đồng, DT hoạt động tài chính đạt 2.464 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 482 tỷ đồng (năm 2020).

5/5 - (1 bình chọn)
058.34.88888
Đăng ký tư vấn