5/5 - (1 bình chọn)

Dự án tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM với quy mô Quốc gia được xây dựng nhằm giải tỏa ùn tắc cho các tuyến đường nội đô thành phố Hồ Chí Minh. Tìm hiểu chi tiết dự án này qua bài viết dưới đây.

Tổng hợp thông tin quy hoạch tuyến đường vành đai 4 TPHCM
Tổng hợp thông tin quy hoạch tuyến đường vành đai 4 TP.HCM

1. Tổng quan dự án

  • Tên dự án: Đường vành đai 4 TP.HCM
  • Hành chính: Đi qua 5 tỉnh, thành: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An
  • Thời gian hoàn thành (dự kiến): Quý I/2024
  • Tổng vốn đầu tư: Hơn 7.000 tỷ đồng
  • Tổng chiều dài: Gần 200km
  • Quy mô kỹ thuật: Cao tốc đô thị
  • Quy mô: 6 – 8 làn xe
  • Vận tốc: 60 – 80km/giờ
  • Hình thức đầu tư: PPP
  • Điểm đầu: Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40+000 (khu vực Phú Mỹ)
  • Điểm cuối: Đường trục Bắc – Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh

Xem thêm: Dự kiến khởi công vành đai 4 TP. HCM vào năm 2024

Tổng quan dự án
Tổng quan dự án

2. Vị trí dự án

Tuyến đường vành đai 4 TP.HCM bắt đầu với điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40+000 (khu vực Phú Mỹ), hướng về Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, giao nhau với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, giao với Quốc Lộ 1A, cắt Quốc lộ 22 tại Củ Chi, đi qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và điểm cuối nối với đường trục Bắc – Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi dự án này hoàn thành, tuyến đường vành đai 4 TP.HCM có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu thông từ miền Tây Nam Bộ, đồng thời, giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, tuyến đường vành đai 4 TP.HCM cũng tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long, khu vực miền Đông Nam Bộ với 2 khu cảng đó là Hiệp Phước và Long An nhằm góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ cảng.

Xem thêm: Tiến độ thực hiện tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Vị trí dự án
Vị trí dự án

3. Quy hoạch dự án tuyến đường vành đai 4 TP.HCM

Quy hoạch lộ trình tuyến đường vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài gần 200km, gồm 5 đoạn:

  • Đoạn 1: Phú Mỹ – Trảng Bom

Bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40+000 (khu vực Cảng Phú Mỹ) và hướng sân bay Quốc tế Long Thành, sau đó kết thúc tại Trảng Bom (Đồng Nai). Đoạn đường này cũng giao nhau với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

  • Đoạn 2: Quốc Lộ 1A (Trảng Bom, Đồng Nai) – Quốc Lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương)

Đoạn đường này bắt đầu tại Quốc lộ 1A thuộc thị trấn Trảng Bom, vượt qua sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, sau đó kết thúc tại Quốc lộ 13 thuộc Tân Uyên, Bình Dương.

  • Đoạn 3: Quốc lộ 13 (Tân Uyên, Bình Dương) – Quốc Lộ 22 (Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh)

Bắt đầu tại Quốc lộ 13 (đường vành đai 4 Bến Cát – Tân Uyên, Bình Dương), vượt qua sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận và kết thúc tại Quốc lộ 22 tại Củ Chi.

  • Đoạn 4: Quốc lộ 22 (Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) – Cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương (Bến Lức, Long An)

Bắt đầu tại Quốc Lộ 22 và đi song song đường ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, đồng thời, song song với đường ĐT.824 và ĐT.830, qua thị trấn Bến Lức, sau đó giao cắt với cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Trung Lương.

  • Đoạn 5: Đoạn Bến Lức – Long An đi tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP. Hồ Chí Minh

Đoạn đường bắt đầu từ Quốc lộ 1A tại khu công nghiệp Long Hiệp, giao với Quốc Lộ 50 để đến điểm cuối nối nối với đường trục Bắc – Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, TP. Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Nỗ lực khởi công Vành đai 3 TP.HCM vào tháng 6/2023

Quy hoạch dự án tuyến đường vành đai 4 TP.HCM
Quy hoạch dự án tuyến đường vành đai 4 TP.HCM

4. Tiến độ thực hiện dự án

Ở thời điểm hiện tại, dự án tuyến đường Vành đai 4 chỉ mới có đoạn 5 từ Bến Lức – Long An đi tới điểm cuối tuyến trục Bắc – Nam TP. Hồ Chí Minh là được Bộ cho phép lập dự án đầu tư, còn lại 4 đoạn khác chưa có nguồn vốn nên chưa thể được triển khai các dự án tiếp theo.

Tuy nhiên, mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước thuộc tuyến đường vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, tuyến đường này đã được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP có chiều dài khoảng 35,8 km đi qua các huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An, huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) và giao nhau với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương thuộc địa phận thị trấn Bến Lức, Long An. Điểm cuối nối nối với đường trục Bắc – Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.

Tuyến đường quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 8 làn xe, rộng 74,5m. Nhằm để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tính khả thi tài chính, dự án này sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó có 1 giai đoạn với quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 7.075 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà nước tham gia là 2.600 tỷ đồng. Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án đường vành đai 4 TP.HCM sẽ khởi công vào quý III/2020 và hoàn thành vào quý I/2023.

Xem thêm: Cập nhật thông tin dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành mới nhất

Tiến độ thực hiện dự án
Tiến độ thực hiện dự án

5. Ý nghĩa tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM

Theo quy hoạch, tuyến đường vành đai 4 TP.HCM sẽ đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố:

  • Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: huyện Tân Thành
  • Tỉnh Đồng Nai: huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu
  • Tỉnh Bình Dương: Huyện Tân Uyên, Bến Cát
  • TP. Hồ Chí Minh: Huyện Củ Chi, Nhà Bè
  • Tỉnh Long An: Huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc

Đường vành đai 4 có ý nghĩa to lớn với sự phát triển hạ tầng, giải phóng giao thông và phát triển kinh tế toàn khu vực phía Nam. Có khả năng kết nối 5 tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam: Vũng Tàu – Đồng Nai – Bình Dương – TP. Hồ Chí Minh – Long An. Do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên Bình Dương sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây, Đông Nam Bộ.

 

Tuyến đường này còn giúp giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô của TP.Hồ Chí Minh khi tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam Bộ, kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ cũng như kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xem thêm: Vành đai 3 và 4 khởi động ‘hâm nóng’ thị trường BĐS phía Nam

Tân Đại Thành (Tổng hợp)

5/5 - (1 bình chọn)
058.34.88888
Đăng ký tư vấn