Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là một trong những dự án huyết mạch nhằm tăng khả năng kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận. Góp phần giảm ùn tắc trên các tuyến đường di chuyển về trung tâm thành phố. Theo dõi thông tin chi tiết dự án này qua bài viết dưới đây.
1. Tổng quan dự án
Tên dự án: Vành đai 3 TPHCM
Quy mô: 97,7 km
Hành chính: Đi quan 4 tỉnh Long An, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
Chủ đầu tư: Bộ Giao thông Vận tải
Tổng vốn đầu tư: 35,6 nghìn tỷ đồng
Đơn vị thi công: Ban quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long
Tiến độ thi công: Được chia làm 4 đoạn
- Đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch dài 34,28km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2017
- Đoạn 2: Mỹ Phước – Tân Vạn dài 16,7km
- Đoạn 3: Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 dài 19,1km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2019
- Đoạn 4: Quốc lộ 2 – Bến Lức dài 28,9km, giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2020
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Từ năm 2011 và điều chỉnh, bổ sung năm 2013
Xem thêm: Tổng hợp thông tin quy hoạch tuyến đường vành đai 4 TP.HCM
2. Vai trò của tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM
Dự án tuyến đường vành đai 3 là một trong dự án trọng điểm có tác dụng chống ùn tắc cho các tuyến đường chính đi về trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những tuyến đường kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm là Bình Dương, Đồng Nai, Long An ngoài ra còn kết nối giao thương các tỉnh thành mà nó đi qua. Trong thời kỳ đất nước đang hội nhập thì vai trò và vị trí của giao thông ngày càng trở nên quan trọng, dự đoán trong tương lai, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ giúp rất nhiều trong việc tạo liên kết giữa các vùng.
Xem thêm: Tiến độ thực hiện tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
3. Thông tin quy hoạch chi tiết tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM
Theo thông tin quy hoạch chi tiết tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, tuyến đường này sẽ đi qua địa phận của 4 tỉnh thành là Bình Dương, Long An, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể ở TP. Hồ Chí Minh đường vành đai 3 đi qua địa phận của Quận 9, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh.
Tuyến đường bắt đầu tại Km38+500 từ cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai) hướng lên phía Bắc vượt sông Đồng Nai tại cầu Nhơn Trạch sau đó giao cắt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại khoảng Km8+772.
Giao cắt với Quốc lộ 1A tại Tân Vạn, tuyến đường đi trùng với đường Tân Vạn – Mỹ Phước, đến Bình Chuẩn tuyến đường này rẽ trái giao với Quốc lộ 13 (tại khoảng Km14+200 + lý trình quốc lộ 13) tại Thị xã Thủ Dầu Một, vượt sông Sài Gòn (cầu Bình Gởi) cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500m.
Cắt Quốc lộ 22 (Hóc Môn) Tại Km8+800 rồi đi song song với kênh An Hạ.
Điểm cuối của đường Vành đai 3 TP.HCM là đi qua khu công nghiệp Mỹ Uyên – Tân Bửu sau đó giao nhau với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo thông báo Báo cáo tiền khả thi của ban quản lý dự án thì tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được triển khai thành 4 giai đoạn.
- Giai đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch dài 34,3km đi qua Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh
- Giai đoạn 2: Bình Chuẩn – Tân Vạn (đường Vành đai 3 Bình Dương) với tổng chiều dài 16,7km
- Giai đoạn 3: Quốc lộ 22 – Bình Chuẩn dài 19,1 kim đi qua Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh.
- Giai đoạn 4: Bến Lức – Quốc lộ 22 dài 38,9km đi qua Long An và TP. Hồ Chí Minh.
Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM bắt đầu ở cao tốc Bến Lức – Long Thành, kết thúc ở cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và đi qua 6 nút giao giao thông quan trọng.
Cụ thể:
- Nút giao điểm đầu cao tốc từ Bến Lức – Long Thành tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
- Nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại quận 9 (TP. HCM).
- Nút giao Quốc lộ 1A tại Tân Vạn (Bình Dương).
- Nút giao Quốc lộ 13 tại thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương).
- Nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài đường vành đai 3 Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh
- Nút giao Quốc lộ 1A tại huyện Bến Lức (tỉnh Long An)
Xem thêm: Cập nhật thông tin dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành mới nhất
4. Tiến độ thi công
Dự án thành phần 1A và 1B đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dự kiến được khởi công vào quý III/2021 với chiều dài hơn 17km, tổng vốn đầu tư cho 2 dự án thành phần này là hơn 9.300 tỷ đồng.
Dự án 1A
Chiều dài 9km, kết nối từ TL25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Giai đoạn 1, dự án làm đường rộng 20 – 26m cho 4 làn xe, vận tốc 80km/h với tổng mức đầu tư là 5.329 tỷ đồng.
Trong đó, vốn vay ODA thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là gần 4.200 tỷ đồng, phần vốn còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ.
Chi phí liên quan đến giải phóng mặt bằng cho dự án này vào khoảng 625 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm 149 tỷ đồng ở quận 9, TP. Hồ Chí Minh và 476 tỷ đồng ở phía Đồng Nai
Dự án 1B
Chiều dài 8,7km nằm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có điểm đầu từ cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và điểm cuối nằm tại nút giao trạm 2 (Xa lộ Hà Nội) với tổng vốn gần 4000 tỷ đồng, tính riêng phần giải phóng mặt bằng của dự án thành phần này đã tốn hơn 1053 tỷ đồng.
Ngoài hai dự án thành phần 1 là 1A và 1B đã xác định được vốn và phương án đầu tư. Những đoạn còn lại của dự án tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM bao gồm dự án thành phần 2 (2A và 2B của đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch).
Đoạn Bình Chuẩn – Quốc lộ 22; đoạn Quốc lộ 22 – Bến Lức cũng đang được đề xuất ưu tiên tập trung đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn đầu tư gần 31.000 tỷ đồng.
Xem thêm: Bất động sản sân bay Long Thành “nóng” trở lại nhờ cú hích từ hạ tầng
5. Lợi ích của đường Vành đai 3 TP.HCM sau khi được đưa vào khai thác
- Giải quyết được các vấn đề ùn tắc, giảm bớt mật độ xe cho các huyện thuộc TP. Hồ Chí Minh và dòng xe di chuyển về trung tâm thành phố.
- Rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến các vùng lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương.
- Tăng khả năng kết nối giữa các khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ.
- Thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ vận tải, góp phần đẩy mạnh kinh tế của TP HCM cũng như các đô thị vệ tinh xung quanh theo quy hoạch tổng thể đang được triển khai.
- Mở ra nhiều cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ.
Trên đây là những thông tin quy hoạch chi tiết nhất về dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Mong bài viết này sẽ thật hữu ích với bạn.
Xem thêm: Chi tiết thông tin quy hoạch khu công nghiệp Phước Bình, huyện Long Thành
Sơ đồ đường vành đai 3
Đường vành đai 3 là một tuyến đường cao tốc đô thị, kết nối các tỉnh thành phía Tây và phía Đông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 89,3km, đi qua địa phận của 4 tỉnh, thành phố: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.
Tổng quan
- Tuyến đường được chia thành 4 đoạn, mỗi đoạn do một đơn vị quản lý:
- Đoạn 1: Từ nút giao thông An Sương đến nút giao thông Bình Phước (thuộc địa phận Tp. Hồ Chí Minh), do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh quản lý.
- Đoạn 2: Từ nút giao thông Bình Phước đến nút giao thông Nhơn Trạch (thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai), do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai quản lý.
- Đoạn 3: Từ nút giao thông Nhơn Trạch đến nút giao thông Bình Phước (thuộc địa phận tỉnh Bình Dương), do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương quản lý.
- Đoạn 4: Từ nút giao thông Bình Phước đến nút giao thông An Sương (thuộc địa phận tỉnh Long An), do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An quản lý.
- Tuyến đường có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5m, bề rộng mặt đường 25m.
- Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/h.
Mô tả chi tiết
Đoạn 1: Từ nút giao thông An Sương đến nút giao thông Bình Phước
- Đoạn đường có chiều dài khoảng 11,2km, đi qua địa phận quận 12, quận Tân Bình và quận Bình Tân của Tp. Hồ Chí Minh.
- Đoạn đường đã được đưa vào khai thác từ năm 2016.
Đoạn 2: Từ nút giao thông Bình Phước đến nút giao thông Nhơn Trạch
- Đoạn đường có chiều dài khoảng 23,7km, đi qua địa phận huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch của Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
- Đoạn đường đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Đoạn 3: Từ nút giao thông Nhơn Trạch đến nút giao thông Bình Phước
- Đoạn đường có chiều dài khoảng 24,3km, đi qua địa phận huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành và huyện Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai.
- Đoạn đường đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Đoạn 4: Từ nút giao thông Bình Phước đến nút giao thông An Sương
- Đoạn đường có chiều dài khoảng 20,1km, đi qua địa phận huyện Trảng Bom, huyện Vĩnh Cửu và huyện Đức Hòa của tỉnh Long An.
- Đoạn đường đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Vai trò
Đường vành đai 3 có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các tỉnh thành phía Tây và phía Đông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường sẽ giúp giảm tải cho các tuyến đường nội đô, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho các khu vực lân cận.
Tân Đại Thành (Tổng hợp)
- Bất ngờ xuất hiện hàng loạt tín hiệu Nền kinh tế lớn nhất thế giới FED sẽ không tăng lãi suất
- Dự án Gem Sky World
- Bản đồ quy hoạch huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030
- Quyết định 03/2018/QĐ-UBND Đồng Nai Quy định diện tích tối thiểu được Tách thửa
- Những rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm người mua nên biết