Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – một trong những dự án đầu tư trọng điểm quốc gia. Vì thế, yêu cầu về việc đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của dự án là rất nghiêm ngặt.
1. Gần 27 triệu m3 đất được đào và đắp
Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD với mục tiêu xây dựng sân bay quốc tế cấp 4F gồm 1 đường cất/ hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ được đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa hàng năm.
Dự án có thời gian thực hiện trong giai đoạn từ 2020 – 2025 với 4 dự án thành phần. Đầu năm 2021, dự án thành phần 3 – xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay, bao gồm: nhà ga hành khách, hệ thống cấp nước, hạ tầng hàng không, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1, số 2… đã được khởi công xây dựng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Theo Phó giám đốc ACV, Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, ông Đỗ Tất Bình, đến nay dự án thành phần 3 đã có các gói thầu về rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san nền thoát nước, cọc móng nhà ga hành khách đang được triển khai thực hiện.
Với gói thầu san nền, thoát nước, sau gần 10 tháng triển khai, các nhà thầu đạt tổng khối lượng thi công là hơn 26,7 triệu m3 đất cả đào và đắp. Nhằm đảm bảo tiến độ, các nhà thầu thi công đã huy động khoảng 1,5 ngàn đầu xe, thiết bị máy móc, đồng thời thực hiện thi công làm 3 ca, 4 kíp. Thời gian qua, do ảnh hưởng thời tiết, mưa nhiều nên tiến độ thi công gói thầu bị ảnh hưởng. Vì vậy, trong thời gian tới, khi bước vào mùa khô, các nhà thầu phải đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ để bù đắp. Cụ thể, liên danh các nhà thầu đặt mục tiêu thi công đào, đắp đạt 1 triệu m3 đất mỗi tháng đảm bảo hoàn thành gói thầu theo cam kết.
Với gói thầu rà phá bom mìn, khối lượng thi công đã đạt hơn 94% tại khu vực xây dựng Sân bay Long Thành GĐ 1 và gần 92% tại khu vực dự trữ đất. Trong khi đó, với gói thầu xây dựng tường rào, các nhà thầu đã thi công hơn 6,7km trên tổng số 7,85km, đạt ~ 86%.
Trong số các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 được triển khai, hiện gói thầu móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành thi công. Liên danh các nhà thầu đã thi công toàn bộ 1.545 cọc và hoàn trả mặt bằng để đợi triển khai thi công phần thân nhà ga.
Xem thêm: Dự án Sân bay Long Thành được Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra thực địa
2. Không để mặt bằng cản tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng diện tích đất sử dụng là 2,532ha, trong đó, 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu vực dự trữ đất. Theo ACV, đến nay, đơn vị đã nhận bàn giao 1770/1.810ha ở khu vực xây dựng dự án và 664 ha/722ha ở khu vực trữ đất. Hiện, trong khu vực thực hiện dự án hiện còn khoảng 100 hộ dân chưa di dời, bàn giao mặt bằng do họ chưa đồng tình với giá bồi thường, một số hộ khác đang chờ bố trí tái định cư và các trường hợp đất “giấy tay”.
Theo UBND H.Long Thành, địa phương hiện đang nỗ lực để di dời các hộ dân này để có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trên thực tế, diện tích đất còn lại chưa bàn giao mặt bằng là không lớn, nhưng do nằm xen kẽ ở các khu vực thi công nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Trong chuyến khảo sát thực tế dự án Sân bay Long Thành vào ngày 22/11 vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng hiện nay vẫn chưa rốt ráo, còn chậm, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thi công. Vì vậy, ACV cần phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề này, song song với việc đốc thúc các nhà thầu thực hiện đúng tiến độ các hạng mục đã và đang triển khai.
Xem thêm: Giao dịch Bất động sản hấp dẫn nhờ chính sách bán hàng
- Tách thửa đất Chờ quy định mới
- Bản đồ quy hoạch thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030
- 11km đường Vành đai 3 qua Đồng Nai: Kỳ vọng giải quyết ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế
- Bản đồ quy hoạch huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đến năm 2030