Để chuẩn bị cho việc xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, theo Sở GTVT, cần phải thực hiện thu hồi hơn 370 ha diện tích đất tại thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, có tổng 2000 hộ dân cần bố trí tái định cư.
Triển khai xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc với sở, ban, ngành và UBND TP.Biên Hòa, UBND H. Long Thành để nghe báo cáo công tác chuẩn bị đầu tư đối với dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Trong buổi làm việc còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tham dự.
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc này giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP) năm 2021.
Đến đầu năm 2022, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu gđ1 để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét cũng như quyết định chủ trương đầu tư.
Bộ GTVT đề xuất thực hiện đầu tư công đối với dự án. Cụ thể, Bộ đề xuất sử dụng hơn 17.800 tỷ đồng từ NSNN để đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo Sở GTVT, dự án cao tốc này có tổng chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km. Với điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh QL 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (Bà Rịa- Vũng Tàu).
Về phân kỳ đầu tư, ở giai đoạn 1 của dự án được đề xuất quy mô từ 4-6 làn xe có tốc độ thiết kế là 100km/h. Trong đó, đoạn từ TP. Biên Hòa – Long Thành cụ thể là nút giao đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đoạn Tân Hiệp đến QL56 sẽ được đầu tư với quy mô 4 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 6 làn xe); riêng đoạn Long Thành – Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) sẽ được đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 8 làn xe).
Tiến hành giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư
Với công tác giải phóng mặt bằng, theo Sở GTVT, dự án sẽ được giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Đối với tỉnh Đồng Nai, nhằm phục vụ cho xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373 ha. Về tái định cư, theo tính toán sơ bộ, tổng số hộ dân cần bố trí tái định cư đối với dự án này là hơn 2 ngàn hộ.
Trong phát biểu kết luận của buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đã kiến nghị Bộ GTVT đưa hạng mục giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu vào dự án để thực hiện giải phóng mặt bằng một lần, tránh ảnh hưởng đến người dân về sau.
Xem thêm: Sân bay Long Thành sẽ kết nối với 4 tuyến cao tốc, 3 tuyến đường sắt
Đồng thời, 2 địa phương TP.Biên Hòa và H.Long Thành phải tiến hành ngay các thủ tục để sớm triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ dự án. Đây là công việc bắt buộc phải làm ngay lập tức chứ không phải chờ đợi tiến độ triển khai các thủ tục liên quan đến dự án. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu trong 2023, các dự án xây dựng khu tái định cư phải triển khai được các hạng mục xây dựng.
- Vay thế chấp sổ hồng tại ngân hàng và những điều cần biết
- Tiềm năng mua bán đất tái định cư Lộc An – Bình Sơn
- #1 Tiềm năng đất nền Phước Bình phía Nam sân bay Long Thành
- Các quy định về việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở
- Sân bay Long Thành trở thành thỏi nam châm thu hút nhà đầu tư