Được khởi công vào đầu năm 2021, đến thời điểm hiện tại, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đang được triển theo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra với hơn 44,6 triệu m3.
1. Tiến độ thi công hạng mục móng cọc nhà ga Sân bay Quốc tế Long Thành đạt trên 90%
Đại công trường xây dựng Sân bay Quốc tế Long Thành bao trùm trong không khí thi công khẩn trương, tích cực nhằm đảm bảo các hạng mục dự án được đề ra thực hiện đúng theo tiến độ, kế hoạch của Ban Chỉ Đạo nhà nước.
Sau gần 1 năm thi công, gói thầu san nền – thoát nước của dự án sân bay luôn bám sát tiến độ đề ra với tổng khối lượng đào lắp đến thời điểm hiện tại đạt hơn 44,6 triệu m3. Dự kiến đến cuối tháng 3/2023, khối lượng đào lắp sẽ đạt 70 triệu m3. Tiến độ thi công của hạng mục móng cọc nhà ga đến nay cũng đã đạt trên 90%.
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chỉ đạo các nhà thầu xây dựng duy trì 50% nhân lực, phương tiện máy móc nhằm thi công dự án xuyên Tết với 20 mũi thi công trong khu vực rộng 2.500 ha.
Kết quả của việc thi công xuyên tết đó chính là khối lượng san nền tính đến nay đã đạt hơn 53 triệu m3. Hiện tại, các đơn vị thi công cũng đang tập trung triển khai các khu vực khác của dự án sân bay như đường cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay,…. Bên cạnh đó, tiến hành bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch nhằm đảm bảo các dự án thành phần này được khởi công đồng bộ trong quý I/2023.
Trong mùa khô năm nay, ACV dự kiến sẽ nâng tổng số lượng máy móc lên khoảng 2.000 đầu máy và 2.500 công nhân với mục tiêu đảm bảo công suất đào lắp tối đa đạt 500.00 m3/ngày.
Xem thêm: Cảng hàng không quốc tế Long Thành yêu cầu đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ
2. Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng các tuyến giao thông kết nối
Đối với công tác giải phóng mặt bằng nhằm xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành, tính đến nay đã có khoảng 1.810ha đất phục vụ xây dựng sân bay giai đoạn 1 đã được chính quyền tỉnh Đồng Nai bàn giao cho đơn vị thi công. Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nằm ở việc vẫn còn hơn 100 hộ dân đang sinh sống trên khu vực xây dựng chưa chịu di dời. Bên cạnh đó là đường điện 22KV vẫn còn đang trong khu vực thi công. Việc đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối nhằm để phục vụ cho quá trình thi công dự án và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng đang rất cấp bách.
Khu quản lý đường bộ 3, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, ngay khi điều kiện thời tiết cho phép, Cục Đường bộ sẽ tiến hành việc vá ổ gà và thảm lại mặt đường. Tại các điểm hư hỏng mặt đường hiện nay cũng có trên 60 đầu phương tiện máy móc đường được bố trí với mục tiêu được đặt ra là hoàn thành sửa chữa trước Tết Nguyên đán.
Với hai tuyến giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành là đường T1 và T2, đến nay huyện Long Thành xác nhận đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất của tất cả các trường hợp và đang tiến hành thực hiện áp giá đền bù, dự kiến bàn giao cho đơn vị thi công trong quý I/2023.
Xem thêm: “Siêu dự án” sân bay Long Thành đang được triển khai đến đâu?
Một số hình ảnh tại đại công trường thi công sân bay Long Thành
Tân Đại Thành (Tổng hợp)
- Bản đồ quy hoạch huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đến năm 2030
- Bản đồ quy hoạch huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030
- Sân bay Long Thành bứt tốc thi công, hứa hẹn trở thành động lực phát triển kinh tế khu vực
- Thủ tục chuyển từ Đất Vườn sang Đất Ở
- Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Oai, Hà Nội đến năm 2030